Khi ca sĩ tự ……“tung hê” !

Một giấc mơ MTV còn xa, con đường hội nhập vẫn mờ tịt, và ca sĩ Việt chưa có khả năng bước ra những thị trường lớn. Phải chăng đó là những nhận xét bi quan về một lớp ca sĩ hôm nay?

Trong khi đó, hàng ngày showbiz Việt không thiếu những gương mặt mới tự phong lên hàng “sao”. Album, liveshow, Tour diễn, các bài báo, những cuộc bình chọn,…vẫn diễn ra hằng ngày cùng với sự “tung hê” vô tội vạ đã làm cho Nhạc Việt như có một cuộc sống “ảo” trên mặt báo trong khi nhiều ca sĩ Việt ngày càng đuối dần!

Chắc ai cũng biết lăng-xê, quảng cáo để làm gì?

Và ca sĩ cũng có nhu cầu lăng-xê quảng cáo tên tuổi mình. Khi thị trường Âm nhạc bão hòa thì công thức lăng-xê cũng cần đổi mới và hấp dẫn hơn, có khi là cả một chiến lược lâu dài như đánh trận. Điều mà dễ thấy qua kết quả lăng-xê của giới showbiz Việt hiện nay là “hiệu quả ngược”, tức thị trường không được mở rộng, không kích thích khán giả mua album mà chỉ tạo ra sự ngao ngán. Mà hơn thế, có khi các chiêu thức lăng-xê ấy chỉ nhằm vào Fan và xem Fan như một thị trường chính của Âm nhạc làm nảy sinh tình trạng cát cứ trên sân khấu và Âm nhạc đã không được cổ vũ lành mạnh.

Khi đã mòn về ý tưởng, tài năng thì có hạn và cái mới chưa sáng tạo kịp với nhu cầu của thị trường Âm nhạc thì các ca sĩ chạy theo “chuyện bên lề” để tạo ra độ Hot ảo cho tên tuổi của mình. Nói là “ảo” bởi vì những ca sĩ lăng-xê theo kiểu này làm gì có thực lực, chỉ là “phép tạo màu” để tăng sự tò mò của khán giả yêu nhạc.

hang.jpg
Minh Hằng phát hành album “Một vòng trái đất”

Đã không ít lần câu chuyện “kinh phí” đã được ca sĩ sử dụng như yếu tố thể hiện đẳng cấp của mình. Khi thì liveshow được thực hiện trên 1 tỷ, album thực hiện hàng trăm triệu, đi khắp các nước quay videoclip như Đan Trường đã có những videoclip cổ trang lên đến hàng trăm triệu vừa được tập hợp trong DVD Cổ trang “Ảo mộng tình yêu”,…Gần đây nhất là sự kiện gương mặt trẻ Minh Hằng phát hành album “Một vòng trái đất” với giá 200 000 đồng có tặng kèm nhiều phần quà trong album.

Có thể ở một khía cạnh nào đó, giá cả sẽ làm ảnh hưởng tâm lý người mua theo kiểu “tiền nào của nấy”. Tuy nhiên, các chiêu thức ấy sẽ chỉ còn là yếu tố thu hút rẻ tiền nếu chất lượng của album và khả năng thật sự của ca sĩ là chuyện “ảo”. Làm sao có chuyện một gương mặt mới toanh có thể lên hàng “sao” trong khi chưa có được những thành công nhìn thấy?

ngulongr.jpg
Poster Liveshow của Ngũ long công chúa

Rất nhiều ca sĩ hiện nay “gân cổ” lên tuyên bố mình là “sao”, sẽ là “sao” nhưng rồi tắt lịm trong sự lãng quên của khán giả. Như vụ đình đám liveshow của Ngũ long công chúa (Yến Trang, Yến Nhi, Bích Trâm, Lương Bích Hữu, Minh Trang) chỉ là động tác “trả nợ” rồi đường ai nấy đi. Hay những vụ kiện nhau về tác quyền, ca khúc độc quyền có khi cũng là “thỏa thuận” ngầm đưa nhau lên báo cùng lăng-xê.

Tuy vậy trong thời gian gần đây cũng có một vài ca sĩ đã thể hiện được phần nào năng lực của mình. Điển hình là Mỹ Tâm đã trở lại ngoạn mục với album Trở lại. Ít ra tại thời điểm này, Mỹ Tâm đã thành công với album của mình. Và ca sĩ Phan Đinh Tùng tiếp tục dự án 12 album của mình khi vừa ra mắt album thứ 2 và 3 là Tùng Ballad và Tùng Trịnh. Chưa xét đến chất lượng series 12 album này nhưng đó cũng là ý tưởng hay đáng để theo đuổi.

mt51.jpg
Mỹ Tâm

Chẳng lẽ showbiz Việt chỉ là những cái thùng rỗng mà kêu to? Hay chính một số khán giả thường tập trung trong các Fan Club đã tạo điều kiện cho một số ca sĩ bất tài cứ lên xuống các bản xếp hạng ca nhạc hàng ngày?

Advertisements

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: