Ăn uống phù hợp giúp tập luyện hiệu quả

Chương trình tập luyện thể thao của bạn sẽ không thể đạt được kết quả tốt nhất nếu không đi kèm một chế độ ăn uống phù hợp. Cũng như nhiều người khác, chắc hẳn bạn vẫn nghĩ ăn trước khi tập thể thao là không tốt. Nhất là với những người ăn kiêng, họ ăn càng ít càng tốt. Nhưng như thế thì năng lượng đâu để vận động và đốt cháy mỡ thừa?

Cũng như nhiều người khác, chắc hẳn bạn vẫn nghĩ ăn trước khi tập thể thao là không tốt. Nhất là với những người ăn kiêng, họ ăn càng ít càng tốt.


Ăn uống phù hợp giúp tập luyện hiệu quả

Nhưng như thế thì năng lượng đâu để vận động và đốt cháy mỡ thừa?

  • Sẽ đốt được nhiều năng lượng nếu ăn nhẹ trước khi tập thể thao
  • Khi bạn mang một cái bụng rỗng đến với các bài tập thể thao với những lý do như quá bận rộn, muốn ăn kiêng hoặc chưa thấy đói lắm… thì chắc chắn cơ thể của bạn không có đủ năng lượng để hoạt động mạnh.
  • Nếu đã không hoạt động hết sức, làm sao bạn có thể đốt được lượng mỡ thừa tích trữ trong cơ thể? Chính vì thế, chỉ khi bạn đã ăn no trước lúc tập khoảng 2 giờ đồng hồ, các bài tập mới đạt được hiệu quả tốt nhất: giúp bạn đốt hết lượng thức ăn vừa tiêu thụ và cả các tế bào béo tích tụ bấy lâu nữa.

Cần có sức chịu đựng lâu dài cho đến hết bài tập

  • Nếu bạn tập luyện đúng vào bữa trưa hoặc ngay sau giờ làm việc, chắc chắn bạn sẽ vừa tập vừa rên rỉ: “Tôi đói quá” hoặc “Tôi mệt quá”. Một gói bim bim hoặc một chiếc bánh ngọt được nạp vào trước đó sẽ giúp bạn lấy lại được động lực để tập luyện.
  • Đã bao nhiêu lần bạn phải nghỉ tập giữa chừng chỉ vì thấy mệt, đói hoặc nặng nề hơn là kiệt sức? Đơn giản là bạn đã không tích trữ đủ năng lượng để tập luyện trong một thời gian dài như vậy. Tập thể thao tốn rất nhiều sức, và do đó bạn phải ăn thật no.

Cơ thể luôn cần năng lượng, cho dù bạn không tập thể thao

  • Đơn giản là để giữ nhịp tim ổn định và bộ não hoạt động thật tốt. Đã khi nào bạn cảm thấy hơi lả đi vì bỏ bữa sáng hay bữa trưa?
  • Điều đó chứng tỏ bộ não của bạn đang rơi vào tình trạng thiếu thức ăn để duy trì hoạt động. Tốt nhất là bạn hãy nên ăn nhẹ sau 3 giờ đồng hồ để đảm bảo cơ thể luôn đủ chất.
  • Ăn uống trước khi tập luyện một cách thông minh nghĩa là chọn những thức ăn giàu đạm và ít chất béo. Nhờ đó, cơ thể bạn sẽ nhận được lượng năng lượng đầy đủ để hoạt động mà bạn vẫn không lo bị tăng cân.

Ăn khi nào và bao nhiêu?

  • Hãy ăn trước khi tập từ 2 đến 4 giờ đó là điều các nhà khoa học khuyên chúng ta. Có nghĩa là bạn phải lập ra một thời gian biểu dành riêng cho việc ăn uống trước khi tập. Và ăn từ 400 đến 800 calo và vừa đủ. Số lượng này đảm bảo cho bạn vận động một cách khoẻ khoắn suốt 1 giờ mà không bị tích trữ năng lượng thừa.
  • Bạn có thể ước lượng bằng một bát rưỡi cơm kèm thức ăn, hoặc một bát phở cùng một ly sữa. Nhớ chọn những thức ăn giàu đạm và ít béo.
  • Còn nữa, hãy uống ít nhất là nửa lít nước trước khi tập hai giờ, uống nhiều nước sẽ giúp cơ thể bạn luôn có bị thoát nước theo đường tiết mồ hôi trong khi tập.
  • Một câu hỏi thường gặp ở những người muốn giảm cân bằng tập thể thao, chính là vấn đề bạn đã tập luyện cực kỳ hăng say suốt một thời gian dài, nhưng trọng lượng và vóc dáng vẫn không có chút thay đổi nào. Với chuyện này, chìa khoá để giảm cân chính là việc bạn phải đốt cháy được thật nhiều năng lượng, nghĩa là số calo nạp vào phải ít hơn số mà bạn đốt cháy được qua bài tập.
  • Trường ĐH Rhode Island đã làm một cuộc nghiên cứu trên 90 người, theo đó khi họ ăn ít đi chừng 500 calo mỗi ngày và tập thể thao chừng 30 phút/ngày thì họ sẽ giảm được 60kg trong vòng 12 tuần Một lý do nữa khiến mọi người khó giảm được cân cho dù họ tập luyện rất nhiều, đó là nhiều người không xác định được đúng số calo của thức ăn.
  • Ví dụ như bạn đi bộ thật nhanh trong vòng 15 phút thì sẽ giảm được 110 calo, chỉ bằng 2 quả chuối tiêu. Thậm chí ngay cả khi bạn chạy bộ trong 1 giờ liên tục, bạn chỉ cần ăn một chiếc bánh mì kẹp thịt là mọi công sức của bạn đi tong.

Nhưng điều này không có nghĩa là bạn cứ nhịn ăn cho đói lả đi và mong sẽ có một cơ thể thon thả. Bạn sẽ gầy đi, chắc chắn thế nhưng kèm theo đó là vô số căn bệnh, chỉ có chế độ tập thể thao đều đặn cùng ăn uống đúng cách mới mang lại cho bạn một cơ thể khoẻ khắn, dáng vóc thon thả và tâm hồn trẻ trung.

Advertisements

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: