Nam giới nở rộ phong cách Kawaii

Nỗi ám ảnh mang tên kawaii hay tiếng Anh có nghĩa là “cute” (dễ thương) đã thống trị văn hóa đại chúng xứ xở mặt trời mọc suốt 4 thập kỷ qua.

Tuy nhiên, chỉ vài năm gần đây thì kawaii mới được dùng nhiều cho nam giới, nhấn mạnh vẻ xinh đẹp dễ thương (pretty), trẻ trung với sự trợ giúp của mỹ phẩm Mỗi sáng thức dậy, Yoshitomo Sango, 23 tuổi chăm sóc làn da với sữa rửa mặt làm trắng, nước làm sạch và se lỗ chân lông, tiếp đó thoa kem dưỡng trước khi thong thả dạo bộ tới một salon gần nhà để… làm tóc.

normal_specialconcertbook-jae18.jpg
Nam giới nở rộ phong cách Kawaii

Chế độ làm đẹp hàng ngày này ngốn của Sango không dưới 1 tiếng đồng hồ, chưa kể chi phí hơn 10.000 yên (tương đương 1.356.000VND) mỗi lần. Tuy nhiên, chàng trai trẻ tâm niệm nó đáng đồng tiền bát gạo để duy trì style (phong cách) và chẳng có gì lạ lẫm đối với những thanh niên Nhật ở độ tuổi này.

Con gái thích bạn trai phải kawaii

“Tôi tỉa lông mày vì muốn chúng trông gọn gàng hơn”, Shinya Abe, 21 tuổi, chàng sinh viên năm thứ 3 đại học Kobe miền tây Nhật Bản nói. Bản thân sắm sửa riêng một bộ kit đầy đủ các dụng cụ chăm sóc lông mày, nhưng Abe cho biết như vậy có thấm tháp vào đâu.

Nhiều bạn bè cùng lớp cậu còn “đi xa hơn thế”: họ cạo lông mày rồi dùng bút chì vẽ mới. Một số thường xuyên ghé thăm các “esute”- thẩm mỹ viện mát xa mặt, sửa móng… “Các cô gái thích bạn trai phải kawaii”, Abe nhún vai.

1171632853_161.jpg

“Con số những đàn ông coi thời trang và đồ trang điểm là phương tiện thể hiện cá tính đang tăng lên”, Sakae Nonomura, giám đốc Viện nghiên cứu sắc đẹp thuộc tập đoàn mỹ phẩm Kanebo Cosmetics cho biết. “Ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu mỹ phẩm dành cho nam giới và hiện tại “đông vui” vẫn là các sản phẩm chăm sóc da”.

Đàn ông và tự do
Theo Mandom-nhà sản xuất mỹ phẩm cho nam lớn thứ 2 Nhật Bản sau Shiseido thì doanh thu bán hàng trong nước của Gatsby – dòng mỹ phẩm nổi tiếng phục vụ đối tượng nam giới độ tuổi 15-25 đã tăng 12,8% trong năm vừa qua, nhưng doanh số sản phẩm dành cho nữ của hãng lại giảm 7,7%.

Bản thân cái tên Mandom chứa đựng nhiều ý nghĩa. Nó là sự kết hợp giữa “man” (đàn ông) và “freedom” (sự tự do): tự do cho nam giới trong lĩnh vực làm đẹp.

Mandom không hề “đơn độc”. Nhằm vào thị trường cao cấp, hãng mỹ phẩm cho nam Refinery của Anh cũng nhanh chân khai trương một cửa hàng của hãng tại Tokyo Midtown – phố mua sắm thượng lưu ở khu giải trí Roppongi hồi tháng 3 vừa qua.

Refinery cung cấp chủng loại đắt tiền hơn của những dòng mỹ phẩm chính như dầu cạo râu (shaving oil), sữa rửa mặt với các hạt làm trắng và thêm một số sản phẩm “không truyền thống” như kem nền và phấn mắt.

Từ tháng 8 này, cửa hàng Refinery còn mở thêm dịch vụ waxing cơ thể (tẩy lông). “Nhiều nam giới quan tâm tới ngoại hình chẳng kém gì phụ nữ”, Noriko Nagano, giám đốc phụ trách cửa hàng của Refinery tại Tokyo nói.

jangdonggun1_1.jpg

Tuy nhiên, theo ông Genaro Castro-Vazquez, một giảng viên chuyên về nghiên cứu giới tính tại đại học Keio, Tokyo , thì những thay đổi này chỉ là bề ngoài. “Thật sai lầm nếu cho rằng bởi vì nam giới đang thay đổi ngoại hình thì họ cũng đang thay đổi vai trò giới tính của mình”.

Ông nhấn mạnh thêm rằng quan điểm đối với các phương pháp tránh thai và nuôi dạy con cái phần lớn vẫn không thay đổi so với một thập kỷ trước đây. “Bạn có thể trông nữ tính như bạn muốn, nhưng bạn phải nói như một người đàn ông. Và một điều nên nhớ rằng, ở Nhật, nam tính (manly) và xinh đẹp (pretty) không đối nghịch nhau”.

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: