Hội An đêm không đèn

Để tạo không gian phố cổ, Hội An thắp đèn lồng vào đêm thứ bảy , chủ nhật, các ngày lễ và đêm trăng tròn.

Những ngày đó, những con đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng rực rỡ ánh sáng huyền ảo của hàng ngàn chiếc đèn lồng được thắp lên. Khi đó, khách nhàn du cùng chen trong đêm chỉ có ánh đèn để nghe được cả hơi thở lẫn nhau, nghe cả những rong rêu trăm năm trên những hiên phố cựa mình. Hội An khi đó đẹp.

0303.jpg

Còn tôi, lại chọn một không gian khác của Hội An để tìm tới, một ngày rất bình thường, và ngày đó Hội An không có thắp đèn lồng. Cả bạn nửa, nếu bạn đến Hội An vào một đêm phố không thắp đèn lồng, bạn sẽ có một cảm giác khác, một cảm giác kỳ lạ giống như bạn chạm cùng Hội An từ 300 năm trước, chạm những con người Hội An cởi mở lòng mình, thảnh thơi đến lạ.

Tôi ở ngay Khách sạn Công Đòan nằm trên đường Trần Hưng Đạo. Ngay trước cửa khách sạn đã là một quán cà phê với tên La Me chủ yếu phục vụ khách du lịch. Ông chủ tự giới thiệu mình là người Hội An chính gốc, mấy món ăn ở Hội An như Cao Lầu tại chổ ông chế biến cũng chính gốc luôn. Ông bảo, ít người tới Hội An vào những ngày thường, cho nên phố buồn và quán cảu ông cũng buồn.

hoi_an_at_night_japanese_bridge.JPG

Ông nói thêm là tôi nên ở nán thêm đến đêm thứ bảy-khi đó Hội An mới đẹp. Tôi chỉ cười với ông. Thật ra thì muốn khám phá một Hội An khác, một Hội An không ồn ào, một Hội An không thắp đèn lồng, hay nói văn hoa một chút là tôi muốn gặp Hội An vào một đêm không son phấn.

Con đường Hai Bà Trưng nằm cắt ngang các con phố cổ.

Đây là con đường cảu các tiệm may nóng. Đèn thắp sáng vừa đủ, các cửa hàng dày đặt, vắng khách. Các cô nhân viên ngồi trước cửa hàng chẳng quan tâm tới khách Việt, ngồi bấm điện thọai nhắn tin với bạn bè, thỉnh thỏang cười khúc khích. Lại tiếp tục đi.

Pages: 1 2

Leave a Reply

