Thực hư siêu lãi suất tiền gửi?

Sau khi Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) ngày 12/6 thông báo ngừng áp dụng siêu lãi suất 19,2%/năm dành cho kỳ hạn 13 tháng, các ngân hàng đều đang thiết lập lãi suất xoay quanh mức trung bình 17,5%/năm.

Trong vài ngày vừa qua, mặc những ngân hàng quốc doanh nói gì thì nói, các ngân hàng TMCP vẫn đồng loạt điều chỉnh nâng lãi suất huy động. Người dân có thể gửi tiết kiệm 1 ngày, 1 tuần mà vẫn có lãi, chứng tỏ sự khát vốn của nhiều ngân hàng là một thực tế. Vì vậy, khó có thể tìm thấy một ngân hàng nào đứng ngoài cuộc đua lãi suất huy động, vấn đề chỉ là sử dụng chiêu nào để hút khách mà thôi.

“Siêu lãi suất” chỉ là biện pháp kỹ thuật?

Một lãnh đạo ngân hàng TMCP thừa nhận, tăng lãi suất hiện nay không phải là ý muốn chủ quan của một ngân hàng nào nữa mà đó chính là nhu cầu của thị trường, ngân hàng nào không đáp ứng được chắc chắn sẽ bị khách hàng quay lưng.

Vì vậy, có thể những ngân hàng quốc doanh, các ngân hàng có uy tín, có thể duy trì mức lãi suất thấp hơn một chút so với mặt bằng chung, song tựu chung không ngân hàng nào có thể đứng ngoài cuộc. Tuy nhiên, cá biệt, việc công bố lãi suất cao vọt so với mặt bằng chung thì chỉ có một số ít ngân hàng áp dụng và có thể nhằm mục đích nào đó.

sieulaisuat.jpg
(Ảnh minh họa)

Nhận định về việc ngân hàng SeABank ngày 11/6 đưa ra mức lãi suất kỷ lục và ngưng lại ngay ngày hôm sau, vị lãnh đạo ngân hàng này nhận định SeABank đã thành công về mặt gây được chú ý của dư luận cũng như khách hàng. Đây là điều mà nhiều ngân hàng khác có thể mất rất nhiều chi phí, thời gian và công sức cũng khó có thể đạt được.

Theo đó, lãi suất cao nhất chưa chắc đã phải là béo bở gì mà chỉ là “biện pháp kỹ thuật” của ngân hàng để thu hút sự chú ý của khách hàng. Điển hình, từ trước đến nay SeABank luôn tiên phong trong các chiến dịch tăng lãi suất huy động tiền gửi, nhưng các mức lãi suất cao nhất thường rơi vào các kỳ hạn “khó nhai” nhất, như 12-13 tháng.

Gọi là “khó nhai”, vì trong thời buổi lãi suất cũng như thị trường tiền tệ biến động từng ngày từng giờ, cam kết để tiền nguyên trong tài khoản cả một năm trời thì cũng khó biết được thua thế nào.

Bên cạnh đó, những ngân hàng mới, tên tuổi còn ít được biết đến, đồng nghĩa với việc ít khách hàng, cũng dụng chiêu này để hút khách. Điển hình như Ngân hàng Kiên Long, công bố mức “lãi suất bất ngờ”, 18%/năm cho kỳ hạn 12 tháng. Còn các kỳ hạn khác như 1,2,3 tháng đều giữ mức lãi suất ở mức trung bình là 1,483%/tháng.

Không may bị… trúng thưởng

Trong khi các ngân hàng rầm rập điều chỉnh lãi suất liên tiếp trong một thời gian ngắn, cộng với biến động tỉ giá USD, không ít khách hàng gửi USD trúng thưởng với giải thưởng phụ có giá trị thấp đã than ngắn thở dài vì thiệt đơn thiệt kép. Mấy tuần nay, bà Minh Châu, một khách hàng gửi tiết kiệm USD tại một ngân hàng quốc doanh như ngồi trên đống lửa vì muốn rút trước hạn, nhưng ngân hàng trả lời đã lĩnh thưởng rồi thì không được rút trước hạn.

“Tính ra, người gửi trúng thưởng may mắn mà lại thành… không may. Chỉ nguyên đợt USD tăng giá bất thường vừa qua, nếu bán nhanh cũng lãi gấp hàng chục lần gửi ngân hàng”, bà Châu rầu rĩ.

Những món quà giá trị thấp dành cho khách gửi tiền không còn là chiêu hút khách khi ngân hàng muốn tăng lượng vốn huy động.

Vì vậy, lãi suất bậc thang đang là lựa chọn tối ưu. Nhiều người dân bị hấp lực của lãi suất bậc thang đã gộp các sổ tiết kiệm lại để hưởng mức lãi cao hơn. Bà Lại Thu Hường, ở Khương Đình, Thanh Xuân cho biết, trước đó, khi các ngân hàng ồ ạt “quay xổ số” cho khách hàng gửi tiền, món tiền hơn 500 triệu đồng của gia đình được chia thành 5,6 sổ tiết kiệm nhằm dự thưởng được nhiều chương trình hơn.

Nhưng phần thưởng ôtô ngân hàng treo thưởng đã không may mắn về nhà bà, nên giờ đây, món tiền tiết kiệm lại được bà Hường gom lại thành một sổ, nhằm kiếm được mức lãi cao hơn.

Tuy nhiên, lãi suất bậc thang thường chỉ dành cho các “triệu phú”, “tỷ phú” vì muốn hưởng mức lãi suất này, khách hàng phải gửi số tiền từ hàng trăm triệu đến nhiều tỷ đồng, và không phải ngân hàng nào cũng áp dụng.

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: