Lạm phát làm ‘nguội’ cả mùa Euro

Doanh thu sụt giảm, gánh nặng chi phí đầu vào tăng, nhiều sếp chẳng còn tâm trí để theo dõi trọn vẹn một trận đấu, dù trái bóng Euro đã lăn trên sân cỏ châu Âu vài ngày trước.

Mấy ngày nay, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phú Thành, ông Trần Đức Quang hay bực mình vô cớ. Tình hình kinh doanh không mấy sáng sủa, doanh thu của công ty có nguy cơ giảm sút, vậy mà tinh thần làm việc của nhân viên cứ như đốm lửa đang dần lụi. “Lại Euro đây mà, giải bóng đá nào mà chẳng thế”, ông Quang lẩm bẩm.

italy_1213736893.jpg

Nhìn phòng làm việc của các nhân viên thấy góc này có người ngáp vặt, phía kia có tiếng bàn luận về một trận bóng. Nếu như cách đây vài ba năm hình ảnh như thế này ông coi là thường, thậm chí trong suốt mùa giải ông có thể cùng nhân viên nhậu nhẹt thâu đêm để chờ xem các trận đấu World Cup, hay một trận đấu thuộc giải Ngoại hạng Anh. Đó là khi công ty làm ăn khấm khá, bóng đá được coi là môn thể thao vua được ông ưu tiên hàng đầu trong danh sách xả stress.

Còn vào lúc kinh doanh sa sút, ông Quang cảm thấy dành vài ba tiếng đồng hồ cho một trận đấu bóng là quá xa xỉ. Ngày nào ông cũng phải đánh vật với mớ hồ sơ giấy tờ, tính toán từng đồng lợi nhuận, rồi nhẩm tính những khoản chi không thực sự cần thiết để có thể cắt giảm. Ngày nghỉ thì cắp sách đi học lớp MBA để bổ sung thêm kiến thức. Thành thử cứ đến tầm 6 giờ chiều là đầu óc “lơ tơ mơ”, ông chỉ mong được đặt lưng xuống giường ngủ mà quên đi những khó khăn hiện tại.

“Công việc đã khiến tôi quên mất khái niệm thể thao, bóng đá trong đầu”, ông Quang thừa nhận. Vị sếp này nhiều lúc cũng muốn trút bỏ lo âu để được sống thực với cảm xúc của mình, được thức trắng với Euro 2008 như ngày xưa. “Thế nhưng nghĩ đến sớm mai đến cơ quan đầu óc mụ mị vì thiếu ngủ, thú thực, tôi không dám”, ông chia sẻ.

“Không còn hào hứng với bóng đá” là tâm trạng chung của hầu hết giới nhập khẩu xe hơi Sài Gòn. Thiếu vốn, xe giảm giá vẫn không bán được là nguyên do khiến chủ một Salon ôtô ở TP HCM cáu bẳn khi nhắc đến hai từ “Euro”. Ông than thở với gen8x: “Hàng không bán được, doanh nghiệp chết đến nơi rồi còn thì giờ đâu mà dành cho bóng đá với chả bóng chày”.

Ông nhớ lại trước đây mỗi kỳ Euro, World Cup được coi là cơ hội để giới buôn xe gặp gỡ, trao đổi làm ăn. Thậm chí, có những đêm họ tụ tập đến sáng vừa nhậu nhẹt, vừa xem bóng đá, vừa bàn công chuyện. Hồi ấy, vị giám đốc này còn thay đổi giờ giấc làm việc: Chiều làm việc, tối thức xem bóng đá, sáng ngủ vùi. Còn thời điểm hiện tại, ông đang cố gồng gánh để thoát khỏi cơn bĩ cực khi thị trường xe hơi bước vào thời kỳ khó khăn. “Nếu tình hình này không được giải quyết thì chắc tôi quên hẳn có môn bóng đá trong đầu”, ông nói.

Tuy chưa bỏ hẳn thói quen xem bóng đá song Giám đốc công ty Tradoco Phạm Hữu Tâm thì hưởng ứng Euro theo kiểu “vừa ngủ vừa xem”. Tối nào sếp Tâm cũng thức, trận nào cũng xem nhưng chủ yếu để theo dõi kết quả chứ ông chẳng bận quan tâm xem cú sút đó của cầu thủ nào, vào phút thứ bao nhiêu. Ông thú nhận: “Tôi xem chỉ để biết tỷ số thắng thua để lỡ gặp đối tác, khách hàng nghiền bóng đá thì có cái mà bình luận”.

Pages: 1 2

Leave a Reply

Please log in using one of these methods to post your comment:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: